Bật mí các nguyên liệu làm socola chuẩn 5 sao




Các nguyên liệu làm socola luôn là từ khóa được tìm kiếm nhiều bởi các bạn nữ. Làm thế nào để có thể nấu socola đúng phương pháp chuẩn 5 sao? Cùng tìm hiểu bí quyết của chúng tôi dưới đây nhé!

Các nguyên liệu làm socola cần thiết để chế biến

Các nguyên liệu làm socola


Phương pháp dùng bột cacao (dành cho người mới bắt đầu)

  • 220g bột cacao
  • 170g bơ được bảo quản ở nhiệt độ thường
  • 100g đường
  • 150ml sữa được bảo quản ở nhiệt độ thường
  • 30g đường bột
  • 235ml nước

Bí quyết dùng hạt cacao (dành cho những người có kinh nghiệm

  • 0,5kg hạt cacao
  • Bạn cũng có thể sử dụng hạt cacao rang sẵn và bỏ qua bước một + bước 2
  • Bơ cacao
  • Bột dừa không béo
  • Đường
  • Chất lecitin
  • Hương vani tự chọn
Tỉ lệ các vật liệu tùy theo mỗi người. Hãy đọc tiếp phần dưới đây để chuẩn bị nguyên liệu cho hợp lý nhé!
>>> Xem thêm: máy cán bột

Phương pháp 1: bí quyết dùng bột cacao

Bí quyết làm socola


Phương pháp dùng bột cacao có thể dễ dàng khiến cho ra các viên kẹo socola thơm ngon.

1.Cho nước vào nồi đun và đun nóng lên đến lúc gần sôi.

2. Cho bột cacao và bơ được làm mềm vào trong một cái bát lớn. Trộn đều với nhau cho đến khi có được một hỗn hợp nhuyễn mịn. Sử dụng dĩa, máy xay nhuyễn thực phẩm hay máy xay cầm tay để đánh tan những chỗ bị vón cục lại.

3. Bật bếp lên để tiếp tục đun hỗn hợp này và khuấy đều tay. Chú ý là chỉ đun nóng chứ không đun sôi. Đổ hỗn hợp cacao nóng vào một cái bát. Đun cách thủy khuấy đều lên.

4. Rây đường bột vào trong 1 bát riêng. Lọc bỏ phần đường "vón cục". Sau đó, cho đường vào hỗn hợp cacao nóng và khuấy đều lên. Đổ sữa tươi vào. Trộn cho tới lúc hỗn hợp trở nên mịn hơn.

5. Đổ hỗn hợp vào khuôn có đa dạng hình khác nhau. Lúc socola nguội sẽ là các viên kẹo ngọt ngộ nghĩnh. nếu như bạn muốn những viên socola có hình chữ nhật thì hãy dùng khuôn có hình chữ nhật.

6. Cho socola vào ngăn mát hoặc ngăn đá qua 1 đêm để đông lại.

Hình thức 2: Hình thức dùng hạt cacao

Hình thức dùng hạt cacao


1.Rang hạt cacao lên.

Rang hạt cacao sẽ khiến cho tăng thêm hương vị đậm đà cho sô-cô-la, hơn nữa nó còn giúp khử trùng và khiến cho vỏ cacao dễ vỡ hơn. Dưới đây là những điều bạn phải lưu ý:

Xếp đều hạt cacao vào khay nướng lớn bên dưới có trải lớp giấy nướng mỏng. Bật lò nướng ở nhiệt độ 120 độ C và nướng khoảng 18 phút. Khi lớp vỏ từ từ nứt ra và có mùi giống socola thì tức là hạt cacao đã chín (để nguội trước khi nếm).

Thường thì, lúc đầu bạn bắt buộc nướng hạt cacao ở nhiệt độ cao rồi từ từ hạ nhiệt độ xuống. Tắt lò nướng khi thấy hạt cacao bắt đầu tách vỏ ra (không để cháy). Bạn có thể nướng bằng lò nướng ngay tại nhà hoặc mua hạt đã rang sẵn ở ngoài cửa hàng tiện lợi về. Thời gian và nhiệt độ nướng còn tùy thuộc vào lượng cacao nhiều hay ít, nhưng điều kiện ràng tiêu chuẩn là trong khoảng 5 – 35 phút với nhiệt độ từ 120 đến 160 độ C (250 - 325 độ F).

Lúc rang với số lượng lớn hạt cacao, người ta thường dùng máy rang thùng quay dạng cầu hoặc dạng ống và rang trên bếp ga.
>>> Xem thêm: Địa điểm nào bán socola trang trí bánh kem tốt?

2. Làm vỡ hạt.

Sau khi nướng, hạt cacao cần phải được khiến cho vỡ vỏ và sàng lọc, đồng thời bắt buộc loại bỏ vỏ ra khỏi hạt.

Với số lượng ít, bạn nên dùng búa (nghiền thô) để làm vỡ hạt và tách bỏ lớp vỏ bằng tay (dễ dàng bung ra nếu như được rang đúng cách).

Với số lượng lớn, hãy sử dụng thiết bị dập hạt, sau đó cho vào máy nghiền hạt cà phê hoặc máy chuyên dùng để nghiền nhỏ hạt. Không phải dùng máy xay thịt.

3. Loại bỏ hạt.

Sau lúc làm vỡ hạt, hãy loại vỏ ra khỏi hạt cacao. Dùng tay hoặc muỗng để đảo và thổi nhẹ bằng máy sấy hay máy hút bị mini cho đến lúc loại bỏ được hoàn toàn vỏ ra khỏi.

4. Xay nhuyễn hạt cacao.

Xay nhuyễn hạt cacao


Bạn buộc phải sử dụng 1 thiết bị đủ mạnh để nghiền nát được phần nhân nằm trong hạt cacao và tách nốt số vỏ còn sót lại. Những loại máy chế biến thực phẩm gồm có: Vitamix, máy xay cà phê (lưỡi đơn và lưỡi kép), máy xay thịt (bằng tay và điện), đặc biệt lưu ý: Không sử dụng máy ép hoa quả. Bạn cần tìm 1 thiết bị phù hợp để thực hiện bước này.

Đa dạng thợ khiến cho socola tại nhà đã thành công khi sử dụng máy ép rau củ "Champion Juicer". Cho một nắm hạt cacao vào máy xay/ép, hạn chế dùng lực quá mạnh nếu như không động cơ có thể trở thành quá nóng. Lọc hỗn hợp cacao đặc sệt qua màng lọc, còn phần vỏ và phần bã sẽ được tiết ra qua miệng vòi.

5. Ước lượng các nguyên liệu bắt buộc dùng khác.

Hãy sử dụng cân để cân và ước chừng lượng hỗn hợp cacao tính theo gram, rồi vận dụng nó để tính lượng vật liệu khác cần dùng. nếu không có cân, bạn vẫn có thể ước lượng tỷ lệ khá chính xác bằng phương pháp dưới đây:
Bơ cacao: 20% lượng hỗn hợp cacao.
Đường: từ 15-20% (nếu muốn socola vị đắng) đến 75-80% (nếu muốn socola sữa vị ngọt sắc) so Với lượng hỗn hợp cacao thu được.
Sữa bột không béo: để làm socola sữa nên dùng 1 lượng tương đương Với hỗn hợp cacao, hoặc ít hơn 1 chút.
Vani (tùy ý): Chẻ đôi quả cacao và ngâm trong bơ cacao trong 1 giờ.

6. Trộn và tinh luyện sô-cô-la.

Về mặt lý thuyết, quy trình nghiền trộn có thể ảnh hưởng xấu đến hương vị đặc biệt, mùi thơm và thành phẩm sô-cô-la. Công đoạn tinh luyện sẽ làm cho tan đường và giúp socola mịn hơn. Cả hai quy trình trên có thể thực hiện đồng thời bằng máy "nghiền con lăn bằng đá" (máy Spectra 10, hay còn gọi là "Stone Chocolate Mélanger"). Bí quyết trộn và tinh luyện socola còn phụ thuộc chủ yếu vào thiết bị bạn sử dụng, dưới đây là chỉ dẫn dùng máy xay Spectra 10:
Làm cho chảy socola và bơ cacao ở nhiệt độ 50ºC (120ºF) bằng lò nướng.
Cho thêm sữa bột không béo, đường và lecithin.
Đổ hỗn hợp socola vào máy xay. Trong 1 giờ đầu tiên, cứ phương pháp khoảng 2-3 phút lại dùng máy sấy để sấy cho hỗn hợp socola tan chảy.
Khuấy đều hỗn hợp trong khoảng 10 giờ thứ nhất, đừng để quá 36 giờ tới lúc socola đạt được độ nhuyễn mịn và sánh như mong muốn. không buộc phải tinh luyện quá lâu nếu như không socola sẽ bị đặc quánh.

Sau khi tinh luyện xong, tắt máy xay, đậy hỗn hợp socola chu đáo rồi cho vào lò nướng đã được làm nóng ở nhiệt độ 65 độ C(150ºF) nhưng đã tắt nguồn và để chúng qua đêm. socola không đông lại, nếu socola đông lại thì hãy mở nắp đậy ra rồi vặn lò nóng khoảng 65 đến 80ºC (150-175ºF) và đợi đến lúc socola tan ra (lưu ý không sử dụng hộp đựng bằng nhựa khi làm nóng chảy).

7. Làm đông socola.

Đây có lẽ là bước khó nhất trong toàn bộ qui trình nhưng nếu socola được ủ đúng thời gian và nhiệt độ, nó sẽ có màu sắc óng ánh và mịn. Ngược lại, nếu làm làm sai, nó sẽ mất đi độ bóng và dễ tan chảy. Tuy nhiên, lúc làm sai bạn vẫn có thể làm cho lại bất cứ lúc nào (đến khi đạt được kết quả như mong muốn) và hỗn hợp socola sẽ không bị hỏng. Quan trọng nhất là không được để nước dính vào socola vì nước sẽ khiến cho hỏng chúng.
Đun chảy socola 1 phương pháp kỹ lưỡng. Nếu muốn làm 1 lượng lớn sô-cô-la, bạn cần dùng lò nướng hoặc nồi bí quyết thủy. thế nhưng, bắt buộc khuấy thật đều nếu không socola sẽ bị cháy. Cực kỳ khó để giữ được nhiệt độ chính xác lúc đun chảy số lượng đa dạng hơn 680g hỗn hợp sô-cô-la.
Đun chảy socola ở nhiệt độ từ 45 đến 50ºC (110 tới 120ºF), đổ hỗn hợp vào bát khô, lạnh, rồi tiếp tục khuấy đều đến lúc nhiệt độ socola giảm xuống còn 38ºC (100ºF). Dùng nhiệt kế để đo nhiệt độ. Nhiệt độ của socola Cần phải tương đương nhau ngay khi để trong bát và khi để bên ngoài.
Đổ khoảng 1/3 hỗn hợp socola trong bát vào 1 đĩa sứ hoặc lên bề mặt bàn bếp (làm bằng đá granite hay hoa cương). Dùng cây vét bột (spatula) dàn đều socola ra, rồi trộn tất cả lại với nhau.
Tiếp tục làm cho nguội theo cách này khoảng 10 - 15 phút tới lúc nhiệt độ của socola giảm còn 30ºC (85ºF) vì hỗn hợp socola chỉ có thể đông lại khi hạ xuống nhiệt độ thấp.
Đổ thêm 1 ít socola trong bát có nhiệt độ 38ºC (100ºF) vào hỗn hợp rồi làm cho tương tự như trên. Trộn socola nhẹ nhàng trên mặt đá.
Gom các nguyên liệu làm socola rồi vào trong bát hỗn hợp có nhiệt độ 38ºC (100ºF). Khuấy nhẹ không để tạo bọt.
Kiểm tra lại nhiệt độ của sô-cô-la. Thành phẩm hiện giờ cần ở mức nhiệt độ khoảng 32ºC (90ºF), không được vượt quá 33ºC (92ºF). Nếu như socola có nhiệt độ cao hơn, bạn cần phải trộn thêm lần nữa để hạ nhiệt độ.
Ngoài ra, bạn có thể mua một chiếc máy trộn hạ nhiệt được rao bán trên mạng khoảng 300-400 đô-la.

8. Tạo khuôn silicon làm bánh cho socola lúc còn ở mức nhiệt độ 32ºC (90ºF)

Dùng khuôn silicon làm bánh để làm đẹp


Cẩn thận không để socola trào ra ngoài khuôn.
1 số người cho rằng dùng ống bơm cho socola vào khuôn silicon làm bánh sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể đổ bằng tay, chỉ cần không rung tay là được.
Sau lúc đổ socola vào khuôn, hãy bỏ socola vào trong tủ lạnh để làm cho đồng hoặc chờ socola cứng lại theo nhiệt độ phòng. Phương pháp nào cũng ứng dụng được, hãy thử bí quyết bạn cho là dễ nhất. Tuy nhiên, nếu bạn sống ở nơi có khí hậu ấm áp thì cách tốt nhất là cho socola vào tủ lạnh.

9. Lấy socola ra khỏi khuôn lúc đã đông lại.

Khi được lấy ra, các viên socola phải có vỏ ngoài bóng mịn và đồng màu.

Nếu như không hài lòng với thành phẩm vừa làm cho, bạn có thể cân chỉnh lại nhiệt độ socola một lần nữa với điều kiện là nó còn khô và không bị cháy.

Đây là các nguyên liệu làm socola bạn có thể tham khảo. Theo dõi chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé!

Comments